21 tháng 10, 2015

Chệt cắn chệt , 2 chết 1 bị thương *

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát Philippines cho biết vụ việc xảy ra tại một nhà hàng ở thành phố Cebu.

Theo phát ngôn viên cảnh sát  Philippines Wilben Mayor, Phó lãnh sự và quan chức tài chính của lãnh sự quán Trung Quốc ở Cebu đã bị sát hại, trong khi Tổng lãnh sự bị thương.

Các nguồn tin báo chí Philippines cho biết tay súng là một nam giới Trung Quốc họ Li.

Trong khi đó, tờ Strais Times của Singapore cho hay Tổng lãnh sự là ông Song Ronghua, còn hai nhân viên lãnh sự thiệt mạng là Hui Li và Sun Shen.

Theo nguồn tin trên, nghi phạm là một phụ nữ Trung Quốc, người đã bị bắt. Một quan chức thành phố Cebu nói cô này là Li Qing Ling.

Cảnh sát cho hay ông Song đang tham dự một bữa tiệc sinh nhật tại nhà hàng Lighthouse trên phố General Maxilom vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 1h30 chiều nay giờ địa phương. Giới chức đang điều tra động cơ của vụ tấn công.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa đưa ra tuyên bố nào về vụ việc trên. Còn một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines nói bộ này chưa xác minh thông tin.

Ông Song mới được bộ nhiệm làm Tổng lãnh sự hồi tháng 9 vừa rồi.

Theo An Bình
Dân Trí
  Song Ronghua, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Cebu, Philippines. Ảnh: SCMP        


Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua sẽ đến Cebu tối nay để xem xét vụ việc, South China Morning Post dẫn lời một nguồn tin ở tổng lãnh sự quán Trung Quốc cho biết.
Phó lãnh sự Sun Shan và quan chức phụ trách tài chính Li Hui thiệt mạng trong vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 13h30 hôm nay. Chủ nhân bữa tiệc là ông Song may mắn trong tình trạng ổn định sau khi được đưa vào bệnh viện. Ông Sun bị trúng đạn ở cổ còn bà Li bị bắn vào đầu.
Ba người khi đó cùng 6 người Trung Quốc khác đang ăn trưa tại một phòng riêng của nhà hàng Lighthouse.
Cô Remedios Rivalde, 27 tuổi, thu ngân nhà hàng cho biết cô nghe thấy tiếng súng và trốn dưới quầy. Tiếp đó có nhiều tiếng súng khác vang lên. Theo Rivalde, các nhân viên ngoại giao Trung Quốc đặt bàn ăn ngay trước khi đến.


Hiện cảnh sát Philippines đã bắt giữ hai nghi phạm là Li Qing Liang và vợ anh ta Guo Jing, cùng làm việc tại tổng lãnh sự quán. Đoạn video giám sát cho thấy Li bước ra khỏi nhà hàng ngay sau khi xảy ra vụ nổ súng. Dường như anh ta bỏ lại một khẩu súng ngắn, sau đó Guo đã giấu đi. Một nguồn tin cho biết cô này làm việc ở bộ phận visa. Hai người đã yêu cầu được miễn trừ trách nhiệm ngoại giao.
"Chúng tôi đang cố gắng xác định động cơ của vụ nổ súng", BBC dẫn lời ông Prudencio Banas, Cảnh sát trưởng Philippines, nói. Ông cho biết thêm họ cần người phiên dịch để thẩm vấn nữ nghi phạm.
Phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila Li Lingxiao cho hay họ vẫn đang xem xét và chưa đưa ra bình luận. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cũng từ chối nhận định về vụ việc.
Ông Song vừa nhận chức tổng lãnh sự tại Cebu tháng trước, từng là người phát ngôn của Văn phòng ủy viên hội đồng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong từ 2005 đến 2010.

nguồn vnexpress  

* tựa đề do Hai Lúa đặt lại .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét