23 tháng 8, 2015

Bruselles --> Paris 1 vụ khủng bố không thành trên tàu cao tốc từ Amsterdam đi Paris

Một vụ nổ súng khủng bố đã bị chận đứng trên chuyến xe lửa cao tốc đi từ Brussels thủ đô nước Bỉ đến Paris nước Pháp.

  Chuyến xe này đi từ Amsterdam đến Paris , khi ghé Bruselles để cho khách xuống và đón thêm khách đi chặng Bruselles Paris
 
Chuyến xe này đi từ Amsterdam đến Paris , khi ghé Bruselles để cho khách xuống và đón thêm khách đi chặng Bruselles Paris

Vào chiều ngày thứ sáu tính theo giờ địa phương, một người đàn ông dùng súng AK bắn vào các hành khách đang đi trên xe lửa làm bị thương hai người, nhưng ngay lập tức ông ta bị 3 hành khách đánh ngã và bắt trói.
Ba hành khách này là thanh niên người Mỹ trong đó có hai quân nhân đang đi nghỉ phép là Alek Skarlatos của lực lượng vệ binh tiểu bang Oregon miền Tây Hoa Kỳ, anh Spencer Stone là lính của không quân Mỹ, còn người thứ ba là một sinh viên đang đi nghỉ hè, anh Anthony Sadler.
Cơ quan điều tra Pháp chưa tiết lộ danh tánh của kẻ khủng bố, chỉ biết rằng ông ta 26 tuổi sống ở Tây Ban Nha, có gốc gác từ Maroc.
Tung tích của ông ta đã từng được cơ quan tình báo Tây Ban Nha báo cho chính quyền Pháp rằng ông ta bị tình nghi là có quan hệ với các nhóm khủng bố mang danh nghĩa thánh chiến Hồi giáo. Còn một tờ báo của Tây Ban Nha thì nói là ông ta đã từng sang Syria.
Kể lại với báo chí việc bắt giữ kẻ khủng bố, anh Alek Skarlatos nói rằng ngay khi thấy người đàn ông bước vào khoang tàu với khẩu súng AK, anh và các bạn liền nằm xuống giật lấy khẩu AK, sau đó tấn công ông ta bằng một con dao rọc giấy và tay không cho đến lúc hắn bất tỉnh.
Ba Thanh niên Mỹ kể lại rằng kẻ khủng bố không kịp phản ứng gì chỉ kêu lên một câu là: Trả súng cho tôi.
Một hành khách khác là một người Anh 62 tuổi cũng đã tiếp sức cho ba thanh niên Mỹ bắt trói kẻ khủng bố.
Tổng thống Obama đã lên tiếng khen ngợi 3 người Mỹ, và nói rằng hành động dũng cảm của họ đã chặn đứng một bi kịch.
Ông Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve thì nói rằng nếu không sự can đảm và tỉnh táo của họ thì ắt hẳn mọi người đã chứng kiến một thảm họa.
Anh sinh viên Anthony thì nói rằng đây là lần đầu tiên anh đi du lịch đến châu Âu và anh đã bắt được một kẻ khủng bố, thật là một chuyện phấn khích.

nguồn RFA




Hôm qua (22/08/2015), giới điều tra Pháp đã nhận dạng nghi phạm trong vụ khủng bố bất thành trên tuyến xe lửa cao tốc Thalys từ Amsterdam đến Paris. Can phạm tên là Ayoub el-Khazzani, 25 tuổi (26 tuổi kể từ tháng 9) mang quốc tịch Maroc, từng bị cơ quan tình báo Tây Ban Nha theo dõi và xếp vào diện phần tử hồi giáo cực đoan.



Khi bị bắt giữ, Ayoub đã khai tên giả, nhưng giới điều tra đã xác định được lai lịch thật của y sau khi xét nghiệm các dấu vân tay để lại trên hiện trường. Nghi phạm từng sống một thời gian dài tại Algesiras, từ năm 2007 đến 2014 ở vùng Andalucia, cho tới tháng Ba năm 2014, rồi sau đó mới sang Pháp. Thông tín viên RFI François Musseau tường trình từ Madrid.


Theo nguồn tin cảnh sát, trong thời gian sinh sống ở Algesiras, Ayoub el-Khazzani đã từng bị giới điều tra Tây Ban Nha theo dõi. Ayoub sống cùng với cha mẹ và người em trai gần bến cảng thành phố, Algesiras là nơi có tuyền tàu thủy nối liền Tây Ban Nha với Maroc. Gia đình của Ayoub có nguyên quán ở Tanger, họ đến Tây Ban Nha cư trú một cách bất hợp pháp, để kiếm sống họ buôn bán đồ phụ tùng và vỏ xe hơi cũ.


Theo cơ quan tình báo Tây Ban Nha, Ayoub el-Khazzani từng bị kết án vì tội buôn ma túy, nhưng giới điều tra theo dõi Ayoub không phải vì nhân vật này có tiền án hình sự, mà là vì Ayoub có cảm tình cũng như liên lạc thường xuyên với các nhóm ủng hộ thánh chiến hồi giáo.


Vào tháng Ba năm 2014, Ayoub el-Khazzani đã rời Tây Ban Nha sang Pháp, để rồi sau đó tìm cách đến Syria thông qua ngõ Thổ Nhĩ Kỳ. Trong 24 giờ qua, dư luận Tây Ban Nha bàng hoàng sửng sốt trước những thông tin phát sóng liên tục trên truyền thanh truyền hình.


Hiện giờ, vẫn chưa có sự thống nhất giữa Paris và Madrid, nếu không nói là đôi bên đưa ra những thông tin trái ngược. Theo Madrid, cơ quan tình báo Tây Ban Nha đã cung cấp cho Paris các thông tin liên quan tới nghi phạm Ayoub từ đầu năm 2014, và khẳng định rằng Ayoub cư trú tại Pháp.


Trong khi về phía Paris, thông qua lời tuyên bố của Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve, nghi phạm Ayoub sau một thời gian dài sống ở Tây Ban Nha, đã cư trú tại nước Bỉ trong năm nay. Thủ đô Bruxelles là nơi mà Ayoub đã lên xe lửa cao tốc, mưu toan tiến hành khủng bố, nhưng cũng may là không thành.

( Nguồn: RFI )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét